Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Giáo dục -Songmoi.vn] - Quyết định thi tốt nghiệp 4 môn đạt được sự đồng thuận cao

Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến của các nhà giáo dục có uy tín thì có tới 87% đồng tình phương án thi tốt nghiệp 2 môn tự chọn và 2 môn bắt buộc. Tuy nhiên, với phương án thi này cũng còn rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này giữa những em học sinh lẫn những thầy cô giáo, thạc sỹ, giáo sư trên cả nước.


Trước đó, khi Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo về việc thi tốt nghiệp từ 6 môn giảm xuống 4 môn, nhiều chuyên gia đều đồng tình với phương án này vì cho rằng sẽ giúp các em giảm được áp lực học tập. Thế nhưng với quy định môn ngoại ngữ không nằm trong môn thi bắt buộc lẫn tự chọn mà chỉ là môn thi tự nguyện trong dự thảo đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Long An (tỉnh Long An), ông Trần Văn Chính cho biết “về lâu dài, tôi ủng hộ phương án thi ngoại ngữ bắt buộc, bởi vì trên đường hội nhập quốc tế và khu vực, môn ngoại ngữ sẽ là vốn ban đầu để tạo sự tự tin cho học sinh”. Cũng đồng tình với ông Chính, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trường THPT Thái Phiên, TP. Đà Nẵng, bà Hà Thị Điểm cho rằng khi đất nước đang có xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, nếu môn học này không bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp thì học sinh sẽ lơ là việc học và sẽ khiến ngoại ngữ dần bị tụt hậu. Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (TP Hà Nội), GS. Văn Như Cương lại ủng hộ phương án đề xuất trên vì nếu quy định như vậy thì các em thí sinh vẫn sẽ chọn thi thêm môn ngoại ngữ, vừa không tạo áp lực lại có thể sẽ được cộng điểm xét tốt nghiệp nếu đạt điểm từ trung bình trở lên. Dưới góc nhìn của các em học sinh, những người trực tiếp tham gia thi cũng có nhiều quan điểm không đồng nhất. Có em cho rằng thi tốt nghiệp còn 4 môn sẽ giúp các em không phải lo lắng đợi Bộ GD chọn ra 3 môn thi còn lại có thể không phải môn học sở trường của mình. Nhưng với môn tiếng Anh, nếu không nằm trong môn thi bắt buộc lẫn tự chọn thì rất có thể khiến các em học lệch vì chỉ tập trung vào những môn mình chọn thi mà bỏ qua môn này trong khi tiếng Anh rất cần thiết cho hành trang sau này. Tuy nhiên, em Nguyễn Thị Oanh (lớp 12A1 trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) thì lại chia sẻ rằng học sinh ở ngoại thành các em đều học Anh rất yếu nên nếu không có môn tiếng Anh khả năng đỗ sẽ cao hơn và sau này khi vào đại học vẫn có thể rèn luyện để nâng cao trình độ tiếng Anh. Vào đầu tháng 1/2014, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo mới nhất về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và nhận ý kiến cho phương án thi 2014 cho đến ngày 20/1. Theo đó, phương án 1, các em học sinh sẽ thi 4 môn trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học. Bên cạnh đó, học sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ (tự nguyện) để được cộng điểm khuyến khích. Phương án 2, học sinh sẽ thi 5 môn trong đó Văn, Toán, Ngoại ngữ là bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số 5 môn giống phương án 1. Sau khi tổng hợp các ý kiến, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết có 87% ủng hộ phương án 1. Một số chuyên gia cho rằng với ý kiến đồng thuận với phương án 1 cao như vậy thì có thể Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi 4 môn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Dự kiến giữa tuần tháng 2 tới, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Tuy nhiên, áp dụng điều gì cũng không nên vội vã, nhất là trong giáo dục lại càng cần phải thận trọng, bởi cũng giống như chuyện vé tàu Tết hay phố ông đồ năm nay, chưa kịp thông báo rộng rãi đã áp dụng, khiến cả người lao động mua vé qua cò bị lừa bơ vơ mà các ông đồ cũng phải “chạy chữ” tóe khói. Vì vậy, việc áp dụng ngay quyết định thi tốt nghiệp 4 môn vẫn nên xem xét, bởi giáo dục đôi khi muốn nhanh khoog được mà chậm cũng chẳng xong, khó lắm thay!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét